gốm sứ minh long, gom su minh long
gốm sứ minh long, gom su minh long

Mỹ Gia Lạc là nhà phân phối chính thức của Gốm sứ Minh Long I trên toàn quốc, cùng với dịch vụ thiết kế, in ấn logo lên gốm sứ đã và đang đáp ứng được nhu cầu đa dạng và cao cấp của Khách hàng.

Liên hệ

Đôi rồng 35m làm bằng sứ Bát Tràng
03/05/2013

Hai con rồng bằng dài 35 m được làm bằng sứ Bát Tràng đặt tại hồ Tây (Hà Nội) sẽ là điểm du xuân thú vị trong dịp Tết Nhâm Thìn, tuy làm bằng sứ nhưng những nét uốn lượn rất mềm mại dưới bàn tay của các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, Rồng phải được đặt tại nơi trang trọng, gắn với nước và gắn với địa điểm mang dấu ấn lịch sử, văn hóa. Bởi vậy, không nơi nào khác, Hồ Tây là nơi hoàn toàn phù hợp lắp đặt Rồng và điểm được lựa chọn là đường Nguyễn Hoàng Tôn kéo dài với đường dạo ven Hồ Tây.

Vị trí đặt Rồng đối xứng với Phủ Tây Hồ, đối xứng với trục Hồ Tây-Ba Vì và trục Hồ Tây-Cổ Loa; tạo sự gắn kết chặt chẽ với các địa danh văn hóa.

Ông Đỗ Anh Tuấn, phụ trách việc lắp đặt, vận chuyển Rồng thuộc Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ, cho biết sau khi xem xét các yếu tố liên quan, các nhà nghiên cứu và các cơ quan thành phố cùng thống nhất với quận Tây Hồ lắp đặt đôi Rồng trên mặt nước Hồ Tây, cách đường dạo ven hồ 12m (điểm gần nhất).

Một Rồng được lắp đặt chầu hướng bắc, một Rồng chầu phía nam. Phía trước là không gian mặt nước rộng lớn, phía sau là Vườn hoa Lạc Long Quân tạo một điểm nhấn đẹp. Độ cao của Rồng tới 7,5m tính từ bệ lên và hai con cách nhau 16m. Ngay cả bệ Rồng cũng ốp gốm sứ, hoàn toàn phù hợp với màu sắc, hình thức đôi Rồng.

Công trình không chỉ đơn thuần xây bệ đỡ, UBND quận Tây Hồ còn tạo cảnh quan chiếu sáng và đài phun nước từ miệng Rồng, tạo sự sinh động cho đôi Rồng.

Với tổng mức đầu tư gần 2,6 tỷ đồng, nguồn vốn này hoàn toàn thực hiện bằng hình thức xã hội hóa do các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đóng góp. Sau một tháng triển khai, công trình đã cơ bản hoàn thành và tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cuối cùng. Hiện nay, các nghệ nhân làng nghề Bát Tràng đang thực hiện dịch chuyển; dự kiến ngày 4/1 sẽ tiến hành lắp đặt Rồng lên bệ và đôi Rồng chính thức diện kiến trước ngày 16/1 (tức ngày 23/12 âm lịch).

Sau khi hoàn thành lắp đặt Rồng, Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ sẽ giao cho Ban quản lý dự án Hồ Tây gìn giữ, duy tu thường xuyên để đôi Rồng luôn ngời sáng trên mặt nước Hồ Tây.

Đôi Rồng gốm sứ được làm từ 6.000 chiếc đĩa, trên 4.000 chiếc cốc có nước men đặc biệt; mô phỏng theo mẫu Rồng thời Lý. Mình Rồng dài 15m (tính đường uốn khúc dài 35m), cao 8,2m (tính cả bệ) đường kính 90cm.Tổng trọng lượng của đôi Rồng lên tới trên 60 tấn.

Nơi thi công đôi Rồng chính là đền thờ Chử Đồng Tử, một địa điểm linh thiêng nằm bên bờ sông Hồng. Đây là công trình tâm huyết của những nghệ nhân và thợ gốm Bát Tràng nhân dịp Hà Nội tròn 1000 năm tuổi./.

 

Đôi rồng sứ bát tràng trên mặt nước hồ tây

 

Đôi rồng sứ bát tràng trên mặt nước hồ tây

 

Rồng sứ bát tràng trên mặt nước hồ tây